Tin tức - Sự kiện

Thuế tài sản không ảnh hưởng nhu cầu mua nhà với thu nhập thấp


Luật Thuế tài sản không làm ảnh hưởng đến nhu cầu sở hữu nhà của người nghèo mà sẽ điều tiết nhóm có thu nhập cao

 

Chiều ngày 20/4, một tuần sau khi công bố Đề cương Xây dựng dự án Luật Thuế tài sản, Bộ trưởng Tài chính đã có buổi chia sẻ với báo chí.

 

Trước nhiều ý kiến trái chiều, ông Đinh Tiến Dũng thừa nhận: "Mọi thứ mới trong quá trình nghiên cứu nên 'vạn sự khởi đầu nan', thậm chí có thể còn phải sửa cả tên luật".

 

Cũng theo ông Dũng, dự Luật Thuế tài sản nhằm tái cơ cấu, mở rộng nguồn thu ngân sách được thực hiện đồng thời với việc tiết kiệm chi. Tuy nhiên, ngoài mục tiêu cơ cấu nguồn thu, đề xuất này còn nhằm chống đầu cơ bất động sản.

 

Ông lý giải: "Luật nhằm điều tiết vào những nhóm đối tượng có thu nhập cao, chống đầu cơ nhà đất, đảm bảo những người có nhà, đất phải đưa vào khai thác và sử dụng. Làm được như vậy sẽ không ảnh hưởng đến nhu cầu sở hữu nhà của người nghèo, người thu nhập thấp, đảm bảo sự minh bạch trong quản lý tài sản...".

Về cơ sở để đưa ra đề xuất xây dựng Luật Thuế tài sản, ông Dũng cho hay Bộ Tài chính dựa trên đề án Chính phủ đã phê duyệt về khai thác nguồn lực đất đai; Nghị quyết 25 của Quốc hội về đề án tái cơ cấu ngân sách 5 năm 2016-2020; chỉ đạo của Trung ương, Bộ Chính trị, Chính phủ trong chiến lược cải cách thuế giai đoạn 2011-2020... Ông cho biết, những chỉ đạo trên yêu cầu phải hoàn thiện chính sách thuế với tài sản gồm đất và tài sản gắn với đất.

 

Trước đó, đại diện Bộ Tài chính cho biết đang kiến nghị với Chính phủ về việc đưa dự án Luật Thuế tài sản vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIV. Đơn vị này đề xuất mức thuế 0,4% thuế tài sản với căn hộ chung cư, đất kinh doanh, đất ở, đất xây nhà chung cư... có giá trị từ 700 triệu đồng (tính cho phần giá trị vượt 700 triệu đồng) mỗi năm.

 

Nếu áp dụng mức thuế suất 0,3% với nhà có giá trị 700 triệu trở lên, ngân sách thu về 23.300 tỷ đồng. Nếu tính thuế suất 0,4%, số tiền thu về là 31.000 tỷ đồng. Bộ Tài chính chọn phương án thuế suất 0,4% để "phù hợp với quy định mức thuế suất thuế tài sản của các nước, khai thác tốt nguồn thu từ thuế tài sản, đảm bảo là nguồn thu ổn định, thực hiện mục tiêu cơ cấu lại thu ngân sách".

Tin tức liên quan


TÌM KIẾM NHÀ ĐẤT



DỰ ÁN NỔI BẬT

094 5678 829