Tin tức - Sự kiện

Nhà trong khu quy hoạch sẽ được cấp phép xây dựng


Triển khai QĐ 26/2017 của UBND TPHCM quy định về cấp GPXD

TP giao cho UBND các quận/huyện căn cứ tình hình thực tế tại địa phương để giải quyết cho các cá nhân, tổ chức sử dụng đất được xây dựng các công trình nhằm phục vụ sinh hoạt cộng đồng ngoài trời, không có mái che và các công trình phụ trợ

 

Ngoài việc được cấp giấy phép xây dựng (GPXD) có thời hạn cho công trình, nhà ở trong khu quy hoạch với quy mô không quá 3 tầng, UBND TPHCM cũng đã chấp thuận giao cho UBND các quận - huyện chủ động giải quyết cho các cá nhân, tổ chức được xây dựng các công trình phục vụ sinh hoạt cộng đồng ngoài trời và các công trình phụ trợ trên đất trống không phù hợp với quy hoạch xây dựng.

Đó là nội dung đáng lưu ý được ông Trần Trọng Tuấn, Giám đốc Sở Xây dựng TPHCM, công bố tại hội nghị (tổ chức ngày 7-7) triển khai các quyết định (QĐ) của UBND TP liên quan đến cấp GPXD, như QĐ 26/2017 quy định một số nội dung về cấp GPXD trên địa bàn TPHCM, QĐ 3039/2017 về quy trình dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 về cấp GPXD nhà ở riêng lẻ trên địa bàn TP.

Ông Trần Trọng Tuấn cho biết, mặc dù không quy định trong QĐ 26/2017 nhưng UBND TP đã có văn bản số 3818 (ngày 20-6-2017) giải quyết việc xây dựng trên đất trống không phù hợp với quy hoạch cho người dân.

Cụ thể, TP giao cho UBND các quận/huyện căn cứ tình hình thực tế tại địa phương để giải quyết cho các cá nhân, tổ chức sử dụng đất được xây dựng các công trình nhằm phục vụ sinh hoạt cộng đồng ngoài trời, không có mái che (sân thể thao, sân chơi, lắp đặt các thiết bị phục vụ thể thao) và các công trình phụ trợ (nhà vệ sinh, căn tin, phòng thay đồ) với quy mô 1 tầng, mật độ xây dựng không quá 5% trên diện tích khu đất trống, không vi phạm hành lang an toàn kênh rạch, hành lang an toàn đường bộ, hành lang bảo vệ các công trình hạ tầng kỹ thuật. Tuy nhiên, chủ đầu tư phải cam kết tháo dỡ không điều kiện khi có yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền để triển khai thực hiện theo quy hoạch.

Lý giải tại sao không đưa nội dung trên vào QĐ 26/2017, ông Tuấn cho biết, theo Luật Xây dựng, UBND cấp tỉnh chỉ được quy định quy mô cấp GPXD có thời hạn. Trong khi đó, trên thực tế, người dân tại TPHCM vẫn có nhu cầu được xây dựng một số công trình nhằm phục vụ sinh hoạt trên các khu đất trống, nên sở đã tham mưu để TP ban hành quy định trên nhằm đáp ứng nhu cầu cũng như đảm bảo quyền lợi của người dân. “Các công trình trên không phải cấp GPXD có thời hạn, mà quận/huyện căn cứ vào văn bản 3818 của UBND TP để giải quyết cho người dân”, ông Tuấn nhấn mạnh.

Đại diện Phòng Quản lý đô thị huyện Bình Chánh băn khoăn: Hiện nay, trên địa bàn huyện có những khu đất 2ha, nếu người dân xin xây dựng căn tin hoặc sân thể thao không mái che với mật độ 5% thì công trình này sẽ lên đến 1.000m².

Trả lời thắc mắc này, ông Tống Đức Tiến, Trưởng phòng Cấp phép xây dựng, cho rằng TP quy định mật độ xây dựng không quá 5% chứ không phải công trình nào cũng được xây dựng 5%, tỷ lệ cụ thể của từng công trình sẽ do UBND quận - huyện cân nhắc để cho phép xây dựng phù hợp với nhu cầu thực tế.

Ông Trần Trọng Tuấn cũng nói thêm, TP ban hành quy định này nhằm linh hoạt và tạo điều kiện tối đa để người dân được xây dựng khi bị vướng các dự án “treo”. “Trong văn bản này, TP cũng nêu rõ Chủ tịch UBND các quận - huyện phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND TPHCM về việc đảm bảo việc sử dụng đất hợp lý, không phát sinh các loại nhà hàng, ăn uống, kho, xưởng sản xuất và các loại hình kinh doanh khác không đúng chủ trương của TP”, ông Tuấn cho hay.

Phải có quy hoạch 1/500 mới cấp GPXD chính thức

Triển khai QĐ 26/2017 của UBND TPHCM quy định về cấp GPXD có thời hạn, có hiệu lực từ ngày 30-6-2017, Sở Xây dựng cho biết nhà ở thuộc khu vực có quy hoạch phân khu 1/2000 đã được duyệt nhưng quy hoạch chưa thực hiện, chưa có quyết định thu hồi đất, thì được cấp GPXD có thời hạn theo mục đích sử dụng trước đó. Quy mô công trình không quá 3 tầng.

Tuy nhiên, các quận/huyện cho biết, trước đây đều căn cứ vào quy hoạch phân khu 1/2000 để cấp GPXD; trong đó, đối với đất ở thuộc quy hoạch khu dân cư mới, quy hoạch đất ở hỗn hợp thì có nơi cấp GPXD chính thức, có nơi cấp GPXD có thời hạn, có nơi không cấp GPXD.

Ngoài ra, QĐ 26/2017 chỉ quy định cấp GPXD có thời hạn đối với nhà, đất đã có quy hoạch phân khu 1/2000, trong khi một số huyện như Bình Chánh, Củ Chi hiện có rất nhiều khu vực chỉ có quy hoạch phân khu 1/5000 và một số quận như Bình Tân, Gò Vấp có các khu đất nằm trong quy hoạch xây dựng nông thôn mới, thì có được cấp GPXD có thời hạn hay không?

Theo ông Tống Đức Tiến, những khu vực có quy hoạch phân khu 1/5000, quy hoạch xây dựng nông thôn mới được coi như là quy hoạch phân khu, nên các quận - huyện xem xét cấp GPXD có thời hạn cho người dân theo quy định tại QĐ 26/2017.

Đại diện quận Gò Vấp cho biết, theo QĐ 27/2014 trước đây, nhà đất nằm trong khu quy hoạch đất ở hỗn hợp thì quận cấp GPXD chính thức như đất ở hiện hữu. Tuy nhiên, QĐ 26/2017 (thay thế QĐ 27/2014) lại không đề cập đến việc cấp GPXD có thời hạn hay chính thức, đề nghị Sở Xây dựng thống nhất để các quận cùng thực hiện.

Ông Tiến khẳng định: Nhà ở muốn được cấp GPXD chính thức thì phải có quy hoạch chi tiết 1/500 hoặc phù hợp với quy chế quản lý kiến trúc đô thị, quy chế quản lý quy hoạch để xem xét. Điều này đã được quy định rõ trong Luật Xây dựng. Như vậy, nhà nằm trong khu quy hoạch là đất hỗn hợp, nếu có quy hoạch chi tiết 1/500 quy định rõ khu vực nào là nhà ở, khu vực nào là thương mại, khu vực nào là cây xanh… thì được xem xét cấp GPXD chính thức; còn nếu chỉ mới có quy hoạch phân khu 1/2000 thì chỉ cấp GPXD có thời hạn.

Theo ông Tiến, hiện nay có rất nhiều trường hợp nhà ở lách luật, như một khu đất chỉ xin GPXD một nhà, sau đó tách ra nhiều căn (nhà 3 chung), nguyên nhân là do các quận - huyện chưa đẩy mạnh việc phủ kín quy hoạch chi tiết 1/500. Hiện quy định pháp luật đã giao cho các quận - huyện toàn quyền trong việc lập, duyệt quy hoạch 1/500 và các quy chế quản lý kiến trúc quy hoạch, thiết kế đô thị, các địa phương cần nhanh chóng thực hiện. “Khi quy hoạch càng rõ ràng và minh bạch thì việc cấp GPXD sẽ dễ dàng hơn cho cả cơ quan quản lý lẫn người dân”, ông Tiến nói.

HẠNH NHUNG

Tin tức liên quan


TÌM KIẾM NHÀ ĐẤT



DỰ ÁN NỔI BẬT

094 5678 829